Đất ONT là đất gì?

Đất ONT là đất gì? Đặc điểm và thời hạn sử dụng đất ONT? Việc tìm hiểu các quy định pháp luật liên quan cũng gặp khó khăn, vậy bài viết sau sẽ làm rõ vấn đề này.

Đất ONT là đất gì?

Theo quy định của luật đất đai năm 2013, ở nước ta có 3 nhóm đất chính đó là đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và nhóm đất chưa sử dụng. Đất ONT là đất thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, là từ viết tắt của của đất tại khu vực nông thôn theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đất ONT bao gồm đất xây dựng nhà ở, đất ao vườn, đất xây dựng công trình phục vụ đời sống.

Hiểu một cách đơn giản, đất ở nông thôn là:

  • Đất ở tại khu vực nông thôn do cá nhân hoặc hộ gia đình sử dụng.
  • Đất được sử dụng để xây dựng nhà ở hoặc các công trình khác phục vụ cuộc sống.
  • Đất thuộc khu dân cư nông thôn dùng để xây ao, vườn, chuồng trại cùng trong thửa đất.
Đất ONT là đất gì?
Đất ONT là đất gì?

Một số câu hỏi về đất ONT

Đất ONT là ký hiệu viết tắt của đất thổ cư để ở tại khu vực nông thôn theo quy định của Bộ Tài nguyên & Môi trường và thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

Đối với loại đất này, người sở hữu có quyền được xây dựng nhà ở, vườn, ao, chuồng trại hay các công trình phục vụ trong đời sống. Ngoài ra, người dân có quyền trồng cây hay các loại hoa màu trong trường hợp chưa xây dựng.

Đất ONT có được xây nhà không?

Thông tư 28/2014/TT-BTNMT, quy định đất ONT được sử dụng xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ cho đời sống dân cư.

Nếu đất ONT không chỉ để ở mà còn được kết hợp ứng dụng thêm mục đích kinh doanh, sản xuất phi nông nghiệp (kể cả chung cư có mục đích hỗn hợp) thì cần kê khai rõ ràng mục đích sử dụng đất với mục đích chính là đất dùng để ở và kèm theo phải thống kê luôn cả mục đích phụ là đất kinh doanh, sản xuất phi nông nghiệp. Trường hợp này, chủ sở hữu đất phải có giấy tờ chứng minh việc sản xuất của mình là hoàn toàn hợp pháp và đã được chứng nhận của các cơ quan ban ngành.

Cùng với đó, theo Luật xây dựng đã sửa đổi và bổ sung, nhà ở riêng lẻ tại nông thôn có quy mô dưới 7 tầng. Và việc xây nhà ở nông thôn từ 7 tầng trở lên đều phải xin giấy phép xây dựng kể từ năm 2021.

Đất ONT có lên thổ cư được không?

Câu hỏi đất ONT có lên thổ cư được không cũng được không ít người quan tâm. Theo đó,

  • Đất thổ cư để chỉ đất ở, gồm đất ở tại nông thôn và đất ở tại đô thị.
  • Đất ONT là đất ở nông thôn được sử dụng xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ cho đời sống dân cư, hoặc kết hợp ứng dụng thêm mục đích kinh doanh, sản xuất phi nông nghiệp.

Như vậy, đất ở tại nông thôn cũng chính là đất thổ cư. Tức là người sở hữu có thể sử dụng cho mục đích xây dựng nhà ở và các công trình dân dụng khác. Trước khi thực hiện việc xây nhà, người sử dụng không cần làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất ONT sang đất thổ cư.

Chi phí đo đạc đất ONT được tính thế nào?

Phí đo đạc đất đai, trong đó có đất ONT được quy định không vượt quá 1.500 đồng/m2. Cụ thể, công thức tính phí đo đạc đất ở nông thôn ONT như sau:

  • Phí đo đạc = Số ngày thực hiện theo định mức x Tiền lương tối thiểu vùng x Hệ số điều chỉnh nhân công/máy móc.
  • Tuy nhiên, tùy từng trường hợp cụ thể ở từng khu vực mà chi phí đo đạc này sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Đất ONT có làm sổ đỏ không?

Đối với vấn đề đất ONT có làm sổ đỏ được không, đất thổ cư gồm đất ONT và đất ODT sẽ được cấp sổ đỏ hay còn gọi là Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất khi đạt đủ các điều kiện và thủ tục pháp lý cần thiết. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện cùng Cơ quan Tài nguyên và Môi trường có thẩm quyền cấp loại giấy tờ này cho người dân.

Đất ONT để chỉ mục đích sử dụng đất dùng làm đất ở tại khu vực nông thôn, nên trong sổ đỏ chỉ ghi là đất ở nông thôn. Chủ sở hữu nắm giữ sổ đỏ có thể mua bán, nhượng quyền hoặc trao tài sản thừa kế tùy theo nhu cầu.

Do vậy, người dân đang sử dụng đất ONT có đủ điều kiện mà chưa được cấp sổ đỏ thì có thể làm thủ tục xin cấp sổ đỏ để đảm bảo quyền lợi của mình. Đồng thời, người mua đất khi mua đất ONT cũng phải lưu ý về loại giấy tờ này để tránh rủi ro về sau.

cách tính thuế đất ONT
cách tính thuế đất ONT

Thuế đất ONT được tính ra sao?

Điều 4 Thông tư số 153/2011/TT-BTC quy định căn cứ tính thuế như sau:

Căn cứ tính thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN) là quy mô đất tính thuế, giá 1m2 đất tính thuế và thuế suất.

Hiện nay, tất cả các loại đất đều phải thực hiện đúng và đủ nghĩa vụ thuế đối với nhà nước (bao gồm cả đất thổ cư), được cơ quan có thẩm quyền quyết định dựa theo mục đích sử dụng đất.

Trong trường hợp muốn chuyển mục đích sử dụng, chủ mảnh đất sẽ phải thực hiện thêm các nghĩa vụ về thuế hoặc lệ phí theo quy định pháp luật hiện hành.

Theo khoản 2 Điều 8 Thông tư 153/2011/TT-BTC quy định cách tính thuế đất thổ cư được xác định như sau:

Số thuế cần nộp = Số thuế phát sinh (STPS) – Số thuế miễn giảm (nếu có)

Trong đó, công thức tính số thuế phát sinh như sau:

STPS = Diện tích đất cần tính thuế x Giá 1m2 đất sử dụng x Thuế suất (%)

Trong đó:

Diện tích đất cần tính thuế:

– Nếu người nộp thuế sở hữu nhiều mảnh đất nằm trong phạm vi của một tỉnh thì diện tích đất tính thuế là tổng diện tích của tất cả các mảnh đất thuộc diện chịu thuế trong địa bàn tỉnh đó.

– Mảnh đất đã được cấp Sổ đỏ thì diện tích đất tính thuế được quy định trong Sổ đỏ. Trường hợp diện tích đất ở ghi trong sổ đỏ nhỏ hơn so với điện tích đất thực tế, diện tích đất tính thuế là diện tích đất sử dụng thực tế khi sử dụng.

– Các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân cùng sử dụng một thửa đất chưa được cấp Sổ đỏ thì diện tích đất cần tính thuế là diện tích đất thực tế người sử dụng đất sử dụng.

– Các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình cùng sử dụng trên một mảnh đất đã có Sổ đỏ thì diện tích tính thuế chính là diện tích được ghi ở bên trong Sổ đỏ.

Giá 1m2 đất ở: 

– Là giá đất theo từng mục đích sử dụng của thửa đất được tính thuế do các UBND cấp tỉnh quy định và được làm ổn định theo một chu kỳ 5 năm 1 lần.

Người sử dụng đất cần phải chú ý những điều sau:

– Nếu trong chu kỳ 05 năm có sự thay đổi về người nộp thuế hay phát sinh thêm các yếu tố có thể làm thay đổi về giá của 1m2 đất tính thuế thì thời gian còn lại của chu kỳ sẽ không cần phải xác định lại giá nữa;

– Trường hợp được nhà nước giao, cho thuê, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đất ở trong chu kỳ ổn định thì giá của 1m2 đất là giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm được giao, cho thuê, chuyển đổi mục đích sử dụng đất;

– Đối với đất sử dụng không đúng mục đích, đất lấn chiếm thì giá của 1m2 đất do UBND cấp tỉnh quy định.

Thuế suất

Đối với đất ở (bao gồm sử dụng đất dùng để kinh doanh) được áp dụng theo biểu thuế lũy tiến đối với từng phần có thể tính toán và áp dụng như sau:

– Diện tích nằm trong hạn mức: Thuế suất 0,03%

– Diện tích vượt nhỏ hơn 3 lần so với hạn mức: Thuế suất 0,07%

– Diện tích vượt lên trên 3 lần so với hạn mức: Thuế suất 0,15%

Có nên mua đất ONT hay không?

Những năm gần đây, đất ONT với thế mạnh về quỹ đất lớn và giá mềm đã tạo nên sức hút với các nhà đầu tư bất động sản. Vậy có nên mua đất ONT hay không?

Nhìn chung, đất ở nông thôn ONT có các lợi ích như mức giá rẻ, có ưu thế về không khí, cảnh quan, hệ thực vật. Nếu bạn đang có mong muốn mua đất để xây dựng nhà ở, an cư hay để tích lũy tài sản, loại đất này có thể là một lựa chọn lý tưởng giúp bạn thực hiện được mục đích của bản thân.

Tuy vậy, dù có tiềm năng lớn nhưng nếu bạn muốn mua đất ở nông thôn (ONT) nhằm mục đích đầu tư thì nên tiến hành xem xét cẩn thận. Bởi thời gian để đất ONT tăng giá và sinh lời để bạn bán lại có thể diễn ra khá lâu và cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi mà nhiều khu vực đất ở nông thôn vẫn đang trong quá trình từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất hạ tầng. Cùng với đó, nó cũng đang còn gặp phải những hạn chế và khá khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng có nhu cầu. Do vậy, việc mua đi bán lại trong một thời gian ngắn sẽ không thật sự khả quan.

google search : ký hiệu đất ONT là gì , đất ONT là gì , đất quy hoạch ONT là gì , đặc điểm đất ONT , thời hạn sử dụng đất ONT , đất odt và ont nghĩa là gì , các thông tin về đất ONT

Kết luận đất ONT là đất gì:

Đất thổ cư là khái niệm tổng thể bao gồm cả đất ở tại nông thôn (ONT) và đất ở tại đô thị (ODT). Đất ở nông thôn là đất ở tại khu vực nông thôn và chỉ có mục đích sử dụng đất là dùng làm đất ở, đồng thời trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ghi rõ là đất ở nông thôn. Còn đất thổ cư thì được xây dựng nhà ở tại cả 2 khu vực nông thôn và đô thị và được pháp luật công nhận.

Trên đây là nội dung chi tiết về đất ONT là đất gì, ký hiệu các loại đất thuộc nhóm đất phi nông nghiệp ở nước ta. Hy vọng qua bài viết của đội ngũ diaocbinhthuan.net đã phần nào cung cấp cho bạn những thông tin thật hữu ích, đồng thời giúp bạn hiểu hơn một số quy định về việc sử dụng đất ONT để tránh những sai phạm trong việc sử dụng đất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *